Taxi công nghệ không được đón khách sân bay: An ninh sân bay Vinh không nắm rõ luật?

54

Liên quan đến vụ việc một tài xế Grab bị ngăn cản, hành hung và an ninh hàng không không cho đón khách tại sân bay Vinh. Đại diện an ninh sân bay Vinh khẳng định, việc đón khách tại sân bay của taxi công nghệ là sai.

Taxi công nghệ không được đón khách sân bay: An ninh sân bay Vinh không nắm rõ luật?

Cụ thể, ông Chu Tiến Đính, trưởng phòng An ninh hàng không, sân bay Vinh cho rằng: “Theo điểm b điểm c, khoản 3 điều 7 Nghị định số 10 năm 2020 của Chính phủ về quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, thì hiện nay các hình thức taxi công nghệ chưa được phép khai thác tại cảng hàng không, sân bay”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải Nghệ An khẳng định: Khu vực sân bay thuộc kết cấu hạ tầng giao thông công cộng nên xe taxi công nghệ được phép vào đón trả khách nếu như đã có hợp đồng từ trước”.

Để làm rõ hơn vấn đề này, ngày 24/1, VietnamFinance đã trao đổi với ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh về việc trưởng phòng an ninh hàng không sân bay Vinh trả lời “không cho taxi công nghệ đón khách tại sân bay là đúng hay sai?”

Ông Thư cho rằng: Trong Nghị định 10 không cấm taxi công nghệ vào đón khách sân bay, tuy nhiên, mỗi sân bay có nội quy riêng trong việc phân làn đón khách. Tại sân bay Vinh, chúng tôi đã có phân làn cho các hãng taxi đón khách đúng nơi quy định.

Theo ông Thư, việc phân làn cho taxi công nghệ đón khách là phù hợp và để giao thông, an ninh sân bay được đảm bảo thông suốt hơn, ví như việc sân bay Tân Sơn Nhất đã phân khu, điểm đón khách cho taxi công nghệ, chứ không có việc cấm taxi công nghệ vào đón khách.

Theo các luật sư, “theo cách trả lời của vị trưởng phòng an ninh sân bay Vinh là chưa nắm rõ luật, thậm chí gây khó khăn, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động đưa đón khách tại sân bay Vinh”.

Trước đó, VietnamFinance đã nhận được đơn của anh Phạm Anh D (lái xe Grab), tố cáo nhân viên an ninh sân bay Vinh hành hung, đánh người.

Trong đơn, anh Phạm Anh D nêu: Vào lúc 13h 34 phút ngày 21/1/2021, tôi thông qua hợp đồng bằng điện tử về việc nhận chở khách hàng qua Grab. Nên tôi có di chuyển phương tiện ô tô con 5 chỗ là xe 37A-65183, vào Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Trong lúc đón khách, tôi vào xe theo đúng quy định không vi phạm điều lệ sân bay.

Tuy nhiên, trong lúc xếp hành lý khách hàng vào cốp xe, thì bộ phận An ninh sân bay có cản trở tôi làm việc, và thách thức khóa và xích xe ô tô tôi đang sử dụng.

Vì an ninh có thái độ hành xử không đúng mực, tôi đưa điện thoại ra quay để làm bằng chứng để bảo vệ tài sản của mình. Lúc đang quay video thì an ninh sân bay gồm có 5 người lao vào khống chế và đã lấy điện thoại của tôi.

Và cùng thời điểm trên có 2 người bắt giữ lôi tôi đi và có hành vi đánh và đấm vào đầu của tôi. Tôi muốn đi điều trị thì an ninh không cho tôi ra, nhốt và giam giữ tôi trong phòng nhân viên an ninh.

Trong lúc tôi bị an ninh sân bay giam giữ thì xe của tôi vẫn để tại hiên trường sự việc và đã bị lực lượng an ninh tự ý mở cốp xe và lấy đi một số đồ tư trang cá nhân của tôi.

Một số hình ảnh chấn thương của anh Nguyễn Anh D

Sau thời gian sự việc trên đã có cơ quan công an xã Nghi Liên tới làm việc. Vì tôi thấy đau và hoảng loạn tinh thần , nên tôi đề nghị về nhà nghỉ ngơi và đi điiều trị. Từ hôm qua đến nay, tôi thấy đau đầu và mệt mỏi, có hiện tượng nôn ói.

“Từ những sự việc trên, có thể khẳng định nhân viên an ninh sân bay Vinh đã giữ người và phương tiện trái Pháp luật, ngoài ra còn cố ý đánh người gây thương tích”, anh D kiến nghị.

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/taxi-cong-nghe-khong-duoc-don-khach-san-bay-an-ninh-san-bay-vinh-khong-nam-ro-luat-20180504224248752.htm